โรงเรียนบ้านเขาเทพพิทักษ์

หมู่ที่ 1 บ้านเขาเทพทิทักษ์ ตำบลเขาพัง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84230

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-380199

โปรตีน อธิบายเกี่ยวกับคุณสมบัติทางโภชนาการอาหารจากโปรตีนถั่ว

โปรตีน เมื่อซื้ออาหารเสริมโปรตีน หลายคนสงสัยว่าถือว่าเป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์หรือไม่ แหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ประกอบด้วยอาหาร หรืออาหารเสริมที่มีกรดอะมิโนจำเป็นทั้งหมด 9 ชนิดที่ร่างกายของเราไม่สามารถผลิตได้เองและต้องได้รับจากผลิตภัณฑ์อื่นๆ ผงถั่วเหลืองและโปรตีนที่มีให้เลือกมากมาย ทำให้เกิดการถกเถียงกันเกี่ยวกับองค์ประกอบ ของกรดอะมิโนในผลิตภัณฑ์ต่างๆ หลายคนคิดว่าถั่วเหลืองเป็นโปรตีนจากพืชชนิดเดียว ที่มีกรดอะมิโนครบชุดแต่มันไม่ใช่

โปรตีนจากกัญชงยังเป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์อีกด้วย โปรตีนในข้าวกล้องยังมีกรดอะมิโนครบชุด แต่มีไลซีนน้อยกว่าเมื่อเทียบกับเวย์และเคซีน โปรตีนจากถั่วมีกรดอะมิโนเกือบทั้งหมด ยกเว้นกรดอะมิโนที่จำเป็นและจำเป็นตามเงื่อนไขที่ขาดหายไป 2 ถึง 3 ตัว แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณต้องยอมแพ้ คุณสามารถใช้ผงโปรตีนที่ไม่มีกรดทั้งหมดได้อย่างง่ายดาย หากคุณกินอาหารออร์แกนิกที่มีคุณค่าทางโภชนาการทุกวัน คุณจะได้รับสารที่จำเป็นทั้งหมดในทุกกรณี

โปรตีนถั่วหนึ่งมื้อมีโปรตีนมากกว่าเวย์โปรตีน 5 กรัม ซึ่งหมายความว่าอย่างน้อยก็มีประสิทธิภาพในการสร้างกล้ามเนื้อ เผาผลาญไขมันและส่งเสริมสุขภาพ ยิ่งกว่านั้นเมื่อศึกษาองค์ประกอบทางโภชนาการของถั่วก็เห็นได้ชัดว่าเหตุใด จึงมีประโยชน์มีแคลอรีต่ำและมีโปรตีน ไฟเบอร์และสารอาหารรองที่มีประโยชน์อื่นๆสูง ผงโปรตีนถั่วลันเตาหนึ่งช้อน ประมาณ 33 กรัมมีประมาณ 120 แคลอรี คาร์โบไฮเดรต 1 กรัม โปรตีน 24 กรัม ไขมัน 2 กรัม และธาตุเหล็ก 8 มิลลิกรัม

รวมถึงโซเดียม 330 มิลลิกรัม แคลเซียม 43 มิลลิกรัมและโพแทสเซียม 83 มิลลิกรัม ความเสี่ยงและผลข้างเคียง ผงโปรตีนเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกในการเพิ่มปริมาณโปรตีนของคุณ อย่างไรก็ตาม ควรระลึกไว้เสมอว่าไม่สามารถแทนที่โปรตีนที่เข้าสู่ร่างกายจากอาหารได้อย่างสมบูรณ์ อาหารที่มีโปรตีน ได้แก่ เนื้อสัตว์ ปลา ผลิตภัณฑ์จากนม ไข่และพืชตระกูลถั่ว แต่นอกเหนือจากโปรตีนแล้ว พวกมันยังมีสารอาหารที่สำคัญอีกมากมาย โปรตีนจากถั่วปลอดภัยสำหรับคนส่วนใหญ่

รวมถึงมีความเสี่ยงต่อผลข้างเคียงน้อยที่สุด อย่างไรก็ตาม ในปริมาณมากก็อาจทำให้เกิดผลเสียได้ ดังนั้น จากการศึกษาพบว่าโปรตีนที่มากเกินไปอาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น การสูญเสียมวลกระดูก ปัญหาเกี่ยวกับไตและความผิดปกติของตับ นอกจากนี้ โปรตีนจากถั่วยังย่อยได้ยากกว่าโปรตีนจากพืชรูปแบบอื่น จึงต้องใช้ร่วมกับแหล่งอื่นๆของสารนี้ การบริโภคผงโปรตีนในระดับปานกลาง จะช่วยคุณจากผลที่ไม่พึงประสงค์และมีผลดีต่อสุขภาพ

วิธีใช้สามารถซื้อโปรตีนถั่วแยกได้ที่ร้านโภชนาการการกีฬา ออนไลน์และแม้แต่ในร้านขายของชำบางแห่ง คุณยังสามารถเจอนมถั่ว นี่คือเครื่องดื่มโปรตีนจากพืชที่มีแคลเซียม และโปรตีนมากกว่านมจากพืชชนิดอื่นๆ เพื่อให้ร่างกายได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด เราแนะนำให้ผสมโปรตีนถั่วและโปรตีนจากข้าวกล้องเข้าด้วยกัน ซึ่งจะเสริมซึ่งกันและกัน พวกเขาเป็นพืชที่ทำจากพืช 100 เปอร์เซ็นต์ และไม่เหมือนผงโปรตีนจากพืชอื่นๆที่ไม่ก่อให้เกิดก๊าซ

โปรตีนจากถั่วมีรสชาติอ่อนๆ และเหมาะเป็นอย่างยิ่งในสมูทตี้และเชค สำหรับอาหารว่างหลังออกกำลังกายที่ดีต่อสุขภาพ ผงออร์แกนิคยังเหมาะสำหรับการอบ ของหวานและอาหารเช้า ในสูตรอาหารผง โปรตีน ทั้งหมดสามารถใช้แทนกันได้ ลองเพิ่มโปรตีนถั่วในอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เช่น โปรตีนทรัฟเฟิลกับดาร์กช็อกโกแลต มัฟฟินโปรตีนกับลูกแพร์ คุกกี้โปรตีนถั่ว อาหารเสริมโปรตีนถั่วมีอยู่ในหลายรูปแบบ โปรตีนถั่วที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือไอโซเลต

โปรตีน

เนื่องจากสามารถใส่ลงในอาหารเกือบทุกจาน และคุณยังสามารถหาซื้อแถบโปรตีน และอาหารเสริมได้ตามร้านค้า ผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีต้องการโปรตีนอย่างน้อย 0.8 ถึง 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ปริมาณของมันแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ ดังนั้น นักกีฬามืออาชีพจึงต้องการโปรตีนมากกว่า 2 เท่า ผู้สูงอายุและผู้ที่มีปัญหาสุขภาพร้ายแรง เช่น มะเร็ง แผลไฟไหม้และบาดแผลร้ายแรง ก็ต้องการโปรตีนเพิ่มขึ้นเช่นกัน โปรตีนถั่วที่ให้บริการมาตรฐานคือ 1 ช้อน

ประมาณ 33 กรัม ปริมาณนี้สามารถแบ่งออกเป็นสองขนาดและรวมกับผงโปรตีนอื่นๆ เพื่อให้กรดอะมิโนและสารอาหาร ที่สำคัญมีความหลากหลายมากขึ้น ทางเลือก มีอาหารเสริมโปรตีนหลายประเภทในท้องตลาด ที่มีคุณค่าทางโภชนาการและคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์แตกต่างกัน โปรตีนถั่วเหลือง โปรตีนถั่วเหลืองไม่มีนมและทำจากถั่วเหลือง แม้ว่าโปรตีนจากถั่วเหลืองจะถือเป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ ซึ่งมีกรดอะมิโนครบถ้วน แต่ก็ควรระมัดระวัง

เนื่องจากมีไฟโตเอสโตรเจน ที่มีความเข้มข้นสูงและมีแนวโน้มว่าจะได้มาจากพืชถั่วเหลือง ดัดแปลงพันธุกรรมและทำให้เกิดภูมิแพ้ เวย์โปรตีนเป็นผงโปรตีนที่ได้รับความนิยมและราคาถูกที่สุด เวย์โปรตีนประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด และให้โปรตีนจำนวนมากแก่ร่างกาย โดยได้รับแคลอรีขั้นต่ำ มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสร้างมวลกล้ามเนื้อ เพิ่มความอดทน เผาผลาญไขมันและทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเป็นปกติ ความแตกต่างที่สำคัญคือเวย์โปรตีน

ซึ่งทำมาจากนม หมายความว่าไม่เหมาะสำหรับผู้ที่แพ้แลคโตส หรือมีข้อจำกัดด้านอาหาร โปรตีนกัญชา ผงโปรตีนกัญชง ทำมาจากเมล็ดกัญชงและมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิด รวมทั้งโปรตีน ไฟเบอร์ กรดไขมันโอเมก้า 3 และสารอาหารรอง เช่น แมกนีเซียมและธาตุเหล็กในปริมาณสูง เป็นผลิตภัณฑ์จากผักที่ย่อยง่าย มีรสถั่วอ่อนๆเหมาะสำหรับเตรียมอาหารได้หลากหลาย โปรตีนข้าวกล้อง โปรตีนความเสี่ยงสีน้ำตาลมักถูกอ้างถึงว่าเป็นหนึ่งในผงโปรตีนจากพืชที่ดี

สำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ เนื่องจากปราศจากถั่วเหลือง ผลิตภัณฑ์จากนมและส่วนผสมอื่นๆ ที่อาจทำให้เกิดปัญหากับผู้ที่แพ้อาหาร แม้จะมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด แต่ก็มีไลซีนต่ำ ต้องรวมกับอาหารที่อุดมด้วยโปรตีนหรือผงอื่นๆ บทสรุป ผงโปรตีนถั่วเป็นแหล่งโปรตีนจากพืช ซึ่งเริ่มได้รับความนิยมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การบริโภคโปรตีนถั่วเพิ่มเติมจะช่วยเร่งการลดน้ำหนัก เสริมสร้างหัวใจ ปรับปรุงการทำงานของไต เพิ่มความหนาแน่นของกล้ามเนื้อ

รวมถึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเป็นปกติ หนึ่งหน่วยบริโภคของผงอุดมไปด้วยโปรตีนและธาตุเหล็ก และยังมีแคลเซียม โพแทสเซียมและสารอื่นๆในปริมาณเล็กน้อย โปรตีนจากพืชมีหลายประเภทซึ่งมีปริมาณกรดอะมิโน รสชาติและองค์ประกอบต่างกัน การผสมผสานผงโปรตีนที่แตกต่างกัน จะช่วยให้คุณได้รับประโยชน์จากโปรตีนแต่ละชนิด ลองเพิ่มโปรตีนถั่วลงในเชค สมูทตี้ ของหวานหรือขนมอบที่คุณชอบ ไม่เพียงแต่เพิ่มโปรตีนของคุณเท่านั้น แต่ยังช่วยให้สุขภาพของคุณดีขึ้นด้วย

บทความที่น่าสนใจ : เมล็ดแฟลกซ์ อธิบายเกี่ยวกับคุณสมบัติที่มีประโยชน์ของเมล็ดแฟลกซ์