โรงเรียนบ้านเขาเทพพิทักษ์

หมู่ที่ 1 บ้านเขาเทพทิทักษ์ ตำบลเขาพัง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84230

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-380199

โรคขาดวิตามิน อธิบายเกี่ยวกับโรคขาดวิตามินและแร่ธาตุสำหรับผู้หญิง

โรคขาดวิตามิน อาหารที่หลากหลายช่วยให้ได้รับวิตามิน และแร่ธาตุเพียงพอ สำหรับการทำงานของร่างกายอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงมีความต้องการทางโภชนาการ ที่แตกต่างกันเล็กน้อย เมื่อเทียบกับผู้ชาย นอกจากนี้ อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับอายุ สภาวะทางสรีรวิทยาและพยาธิสภาพ โรคต่างๆจะบอกเกี่ยวกับวิตามินที่จำเป็น สำหรับผู้หญิงที่มีอายุต่างกัน

ความต้องการวิตามินตามวัย ความต้องการทางโภชนาการ วิตามินและแร่ธาตุของคนเรานั้นแตกต่างกัน และส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับอายุ และสภาวะทางสรีรวิทยา หรือพยาธิสภาพบางอย่าง จากความรู้ที่มีอยู่แพทย์ให้คำแนะนำ เกี่ยวกับโภชนาการและหากจำเป็นให้สั่งวิตามินรวมหรือแร่ธาตุเพิ่มเติม และเกณฑ์หลักสำหรับการนัดหมาย และคำแนะนำคืออายุสถานะสุขภาพของผู้หญิงนิสัยทางโภชนาการและปัจจัยอื่นๆ

วิตามินและแร่ธาตุ สำหรับผู้หญิงอายุต่ำกว่า 40 ปี ผู้หญิงในวัยเจริญพันธุ์จำเป็นต้องได้รับธาตุ และวิตามินในปริมาณที่เพียงพอ หลายคนมีความจำเป็น สำหรับการทำงานที่เหมาะสมของระบบต่อมไร้ท่อ และไม่เพียงเท่านั้น ไอโอดีน การบริโภคไอโอดีนอย่างเพียงพอ ในร่างกายของหญิงตั้งครรภ์ช่วยให้สมองของทารก ในครรภ์มีพัฒนาการตามปกติ

ในการศึกษาปี 2012 โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ผู้หญิงอายุ 20 ถึง 39 ปีมีความเข้มข้นของไอโอดีนในเลือดต่ำกว่ากลุ่มอายุอื่นๆ กรดโฟลิกวิตามินบี 9 เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้หญิงในวัย ที่มีโอกาสตั้งครรภ์มากที่สุด ความเข้มข้นที่เพียงพอช่วยลดความเสี่ยงของความผิดปกติ ในระหว่างการพัฒนาของทารกในครรภ์

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สิ่งที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาท่อประสาทของทารกในครรภ์ เป็นที่รู้กันว่ากรดโฟลิก ช่วยในการเจริญเติบโตของเซลล์เม็ดเลือดแดง และการย่อยโปรตีน แพทย์หลายคนแนะนำให้เสริมกรดโฟลิก สำหรับสตรีวัยเจริญพันธุ์ วิตามินสำหรับผู้หญิงอายุ 41 ถึง 50 ปี อายุนี้เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ในชีวิตของผู้หญิงทุกคน วัยหมดประจำเดือนกำลังใกล้เข้ามา ดังนั้นจึงจำเป็นต้องดูแล ป้องกันภาวะแทรกซ้อนบ้าง แพทย์แนะนำให้รับประทานวิตามินและแร่ธาตุดังต่อไปนี้

ผู้หญิงที่อยู่ในวัยหมดประจำเดือน มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากการขาดธาตุเหล็ก และโรคโลหิตจาง องค์ประกอบขนาดเล็กนี้ ยังจำเป็นสำหรับ การผลิตพลังงาน การรักษาบาดแผล รักษาภูมิคุ้มกัน การสร้างเม็ดเลือดแดง อาหารสามารถเป็นแหล่งของธาตุเหล็กและอยู่ในรูปแบบที่ดูดซึมได้ง่ายที่สุด แต่กระบวนการนี้อาจได้รับอิทธิพลจากหลายปัจจัย และเมื่ออาการขาดปรากฏขึ้น จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม

แคลเซียมและวิตามินดี วัยหมดประจำเดือนแม้ว่า จะเป็นสภาวะตามธรรมชาติของร่างกาย แต่ก็เกี่ยวข้องกับภาวะแทรกซ้อนหลายอย่างเช่นการพัฒนาของโรคกระดูกพรุน การลดลงของมวลกระดูก ภาวะนี้จะเพิ่มความเสี่ยงของกระดูกหักอย่างมาก โดยเฉพาะกระดูกต้นขา

ผู้หญิงทุกคนควรจำไว้ว่าแคลเซียม และวิตามินดีจำเป็นต่อการรักษากระดูกให้แข็งแรง ผู้หญิงอายุ 51 ถึง 69 ปีต้องการวิตามินบีจำนวนมาก และความต้องการนี้สูงกว่าเล็กน้อย เมื่อเทียบกับช่วงอายุอื่นๆ วิตามินในกลุ่มนี้มีความสำคัญต่อสุขภาพของผู้หญิง ตัวอย่างเช่น วิตามินบี 6 เกี่ยวข้องกับปฏิกิริยาของเอนไซม์กว่า 100 ปฏิกิริยา ซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของภูมิคุ้มกัน วิตามินบีมีส่วนร่วมในกระบวนการต่อไปนี้

โรคขาดวิตามิน

การก่อตัวของเม็ดเลือดแดง การเผาผลาญโปรตีน การพัฒนาฟังก์ชันการรับรู้ การทำงานของระบบประสาท การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่า วิตามินบีช่วยลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อสตรีสูงวัย เป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การจดจำว่าเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับอายุ และวัยหมดระดู ความเสี่ยงในการเกิดโรคกระดูกพรุนจึงเพิ่มขึ้น จากการศึกษาในปี 2013 ผู้หญิงที่ทานอาหารเสริมแคลเซียม และวิตามินดีมีความเสี่ยงต่อกระดูกสะโพกหักน้อยกว่า

วิตามินขึ้นอยู่กับลักษณะของโภชนาการ ผู้หญิงแต่ละคนเป็นปัจเจกบุคคล และใช้ชีวิตของตัวเอง การออกกำลังกายที่แตกต่างกันอาหารสถานะสุขภาพและวิถีชีวิต ทั้งหมดนี้ส่งผลกระทบต่อร่างกาย และต้องการการได้รับวิตามินและแร่ธาตุที่ซับซ้อน ผู้หญิงที่ขยับร่างกาย และเล่นกีฬาต้องการสารอาหารมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการทั้งหมดของพวกเขา การศึกษาพบว่าผู้หญิงที่มีการเล่นกีฬา ตลอดจนมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็น โรคขาดวิตามิน และแคลเซียม ทั้งหมดนี้นำไปสู่ความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ และการขาดธาตุเหล็ก

ผู้หญิงที่เคลื่อนไหวร่างกายทุกคน ควรปรึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริโภคอาหารของตน กับแพทย์หรือนักโภชนาการชั้นนำ ผู้หญิงที่มีประจำเดือนมากและหนักอาจทำให้เกิดภาวะขาดธาตุเหล็ก และโรคโลหิตจางได้ ดังนั้น แนะนำให้ผู้หญิงควบคุมอาหาร รวมถึงอาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็กในอาหาร หรือรับประทานอาหารเสริม

การตั้งครรภ์และให้นมบุตร โภชนาการที่เหมาะสมมีความสำคัญอย่างยิ่ง ในระหว่างตั้งครรภ์และให้นมบุตร ในช่วงเวลานี้ร่างกายของผู้หญิงต้องการวิตามิน และแร่ธาตุเป็นพิเศษ ไอโอดีนจำเป็นต่อการพัฒนาสมอง กรดโฟลิกซึ่งสามารถลดความเสี่ยงของความผิดปกติของทารกในครรภ์ นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแร่ธาตุที่จำเป็นต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ และทารกแรกเกิด

การอดอาหาร มังสวิรัติเมื่อวางแผนการรับประทานอาหารต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายประการ เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อน และโรคบางชนิด ตัวอย่างเช่น วิตามินบี 12 พบได้ในผลิตภัณฑ์จากสัตว์ แต่เนื่องจากหลักการด้านโภชนาการเหล่า จึงต้องรับประทานอาหารเสริม หรืออาหารเสริมเพิ่มเติม ผู้หญิงที่รับประทานอาหารมังสวิรัติจำเป็นต้องได้รับโปรตีน แคลเซียม เหล็กและสังกะสีเพียงพอ

ข้อสรุป เป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การจดจำว่า ความต้องการทางโภชนาการนั้นแตกต่างกันไปตามอายุ กิจกรรมทางกายและปัจจัยอื่นๆ อีกหลายประการ วิธีที่ดีที่สุดในการตอบสนองทุกความต้องการคือ การปฏิบัติตามหลักโภชนาการที่เหมาะสม แต่ในกรณีที่มีอาการไม่พึงประสงค์ใดๆ ที่บ่งบอกถึงการขาดวิตามิน และแร่ธาตุจำเป็นต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

นานาสาระ : สุขภาพดี ประโยชน์และกฎของการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพดีในวัยชรา